Quản lý nhân sự: - Tuyển chọn nhân viên

Thảo luận trong 'HOẠCH ĐỊNH NHÂN SỰ' bắt đầu bởi Hai Yen, 4/6/08.

  1. QUY ĐỊNH DIỄN ĐÀN
    - Đăng bài viết bắt buộc có tiền tố
    - Không đăng bài Quảng Cáo
    - Chỉ được phép đăng bài Tuyển dụng trong lĩnh vực nhân sự, hành chính và liên quan
    - 1 nick chỉ được phép đăng tối đa 2 bài tuyển dụng 1 tuần
    - Bài tuyển dụng bắt buộc phải có thời hạn, và sẽ bị xóa sau khi hết hạn 3 ngày
    ------------------------------
    Liên hệ quản trị diễn đàn: nguyenbaoanh89@gmail.com
    Dismiss Notice
  1. Hai Yen

    Hai Yen New Member

    Tham gia ngày:
    4/6/08
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Quản lý nhân sự: - Tuyển chọn nhân viên


    Khi bỏ ra một khoản tiền lớn để mua máy móc thiết bị , bạn luôn phải chọn lựa rất kỹ nên mua của hãng nào và moden gì. Tương tự như vậy, khi tuyển nhân viên, bạn cũng sẽ bỏ ra rất nhiều tiền vào việc trả lương cho họ nên bạn phải chọn lựa một cách kỹ càng để có được đúng người mình cần.


    Một điều rất quan trọng cần nhớ là bạn phải biết được mình đang muốn tìm đối tượng nhân viên như thế nào. Mỗi doanh nghiệp cần phải thực hiện qua rất nhiều bước để tìm được một nhân viên phù hợp với yêu cầu công việc của mình.


    1.1. Mô tả công việc


    Bản mô tả công việc sẽ giúp bạn quyết định được chính xác bạn đang cần tìm loại người nào. Bản mô tả này giống như một chương trình làm việc cho một nhân viên, nó nêu nhiệm vụ yêu cầu đối với nhân viên đó và những kỹ năng cần có để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao


    Mỗi bản mô tả công việc cần bao gồm các thông tin sau đây:


    1. Tên công viêc;


    2. Nhân viên này cần báo cáo công việc cho những ai;


    3. Nhân viên này phụ trách quản lý những ai;


    4. Tóm tắt nhiệm vụ và trách nhiệm công việc;


    5. Kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết cho công việc.


    Tuỳ theo trách nhiệm công việc mà bạn có thể cho thêm các yêu cầu khác vào bản mô tả công việc như các vấn đề có liên quan đến các quyền hạn về tài chính, trách nhiệm điều phối và sử dụng thiết bị.


    1.2. Xác định đối tượng ứng cử viên:


    Bước tiếp theo là tìm một số đối tượng ứng cử viên có trình độ để trong số đó sẽ chọn ra người cần tuyển. Bạn có thể tuyển nhân viên qua lời giới thiệu của những người đã có kinh nghiệm về loại công việc bạn cần, hoặc qua quảng cáo hoặc hỏi các trung tâm đào tạo.


    1.3.Phỏng vấn ứng cử viên:


    Khi phỏng vấn các ứng cử viên, bạn nên sử dụng bản mô tả công việc như bản kê các yêu cầu để kiểm tra khả năng đáp ứng công việc của đối tượng phỏng vấn. Công việc chính của bạn là tìm hiểu xem liệu ứng cử viên đó có thể làm việc tốt, là người cần cù chịu khó, và là loại người có thể cộng tác với bạn hay không.


    Bạn nên luôn phóng vấn những đối tượng tiềm năng. Trong cuộc phỏng vấn cần:


    1. Khẳng định và xác định các thông tin mà họ đưa ra về trình độ, kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm;


    2. Làm rõ thêm cho các ứng cử viên về công việc cần làm và tiêu chuẩn yêu cầu khi thực hiện công việc;


    3. Khám phá những khả năng khác có ở ứng cử viên mà doanh nghiệp bạn có thể sử dụng; v?


    4. Đưa ra mức lương và điều kiện làm việc để xác minh xem đối tượng phỏng vấn có chấp thuận nhận việc hay không.


    Bạn cũng nên kiểm tra lại các bản nhận xét về quá trình làm việc trước đây của các ứng cử viên. Bạn nên làm việc này ngay từ đầu để loại bớt những ứng cử viên không cần thiết và đồng thời tiết kiệm được thời gian.


    1.1.Có quyết định cuối cùng:


    Khi đã thu thập được đầy đủ và chính xác các thông tin có liên quan về các ứng cử viên tuyển việc, bạn cần có một quyết định cuối cùng.


    Bạn nên tránh để bị rơi vào các tình huống chủ quan trong việc chọn lựa nhân viên theo ý thích mà không liên quan đến nhu cầu công việc. ở Việt nam, người ta thường cho rằng người nhà và họ hàng có thể làm việc tốt hơn. Nhưng bạn hãy nên cẩn thận trong quyết định này vì đôi khi họ cũng gây ra những rắc rối riêng đấy.


    1.2.Chọn lựa và thuê nhân viên:


    Khi đã quyết định chọn người, bạn hãy kiểm tra lại để biết chắc rằng họ đã hiểu rõ bản chất công việc sắp tới và về các điều kiện khác như mức lương, giờ làm việc, khoản tiền thưởng và phúc lợi… Bạn hãy đưa các điều kiện vào một mục riêng. Đối với các doanh nghiệp nhỏ, bạn có thể làm bản thoả thuận, còn với doanh nghiệp lớn hơn cần có hợp đồng lao động. Hiện nay ở Việt Nam có nhiều quy định luật pháp liên quan đến việc tuyển người lao động. Trong mọi vấn đề, bạn nên luôn tuân thủ theo các điều luật đó. Vì vậy bạn cầm tham khảo trước về các điều luật liên qua trước khi thực hiện công việc tuyển người lao động.
     
    Last edited by a moderator: 11/6/08

Chia sẻ trang này

Share