Tư vấn giúp em về luật lao động trong trường hợp này.

Thảo luận trong 'LUẬT LAO ĐỘNG, BHXH' bắt đầu bởi tungcm, 26/9/10.

  1. QUY ĐỊNH DIỄN ĐÀN
    - Đăng bài viết bắt buộc có tiền tố
    - Không đăng bài Quảng Cáo
    - Chỉ được phép đăng bài Tuyển dụng trong lĩnh vực nhân sự, hành chính và liên quan
    - 1 nick chỉ được phép đăng tối đa 2 bài tuyển dụng 1 tuần
    - Bài tuyển dụng bắt buộc phải có thời hạn, và sẽ bị xóa sau khi hết hạn 3 ngày
    ------------------------------
    Liên hệ quản trị diễn đàn: nguyenbaoanh89@gmail.com
    Dismiss Notice
  1. tungcm

    tungcm New Member

    Tham gia ngày:
    18/9/10
    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Tây Hồ, Hà Nội
    Đây là trường hợp thực tế tại 1 doanh nghiệp trước em có làm.


    Đây là 1 doanh nghiệp cổ phần.


    Đối với mỗi nhân viên khi đc tuyển dụng vào cty đều phải đóng 1 khoản tiền gọi là: " góp vốn kinh doanh". ( Có biên lai, hóa đơn và ghi là góp vốn kinh doanh). Và đều ký hợp đồng Không xác định thời hạn.


    Cty có 1 quy định là với mỗi nhân viên vào cty đều phải cam kết làm việc ít nhất 5 năm ( Nhân viên mới vào đc thông báo và ghi trong hợp đồng lao động về điều khoản này). Nếu như nghỉ việc trước 5 năm đó thì mỗi năm làm việc sẽ bị phạt 1 triệu đồng gọi là chi phí đào tạo.


    Hàng năm cty có tổ chức các khóa đào tạo tập trung ngắn hạn nhưng chỉ với 1 số bộ phận nhưng vẫn áp dụng mức phạt về chi phí đào tạo khi hủy hợp đồng với toàn bộ nhân viên trong cty.


    E muốn hỏi 2 trường hợp là:


    1. Nhân viên có tham gia các khóa đào tạo đó và nghỉ việc trước 5 năm khi đó cty trừ tiền chi phí đào tạo vào số tiền đã góp vốn kinh doanh. Vậy cty làm thế đúng hay sai.


    2. Nhân viên ko tham gia các khóa đào tạo đó và nghỉ việc trước 5 năm và cty cũng trừ tiền chi phí đào tạo?


    Thanks các pác !
     
  2. trangiap

    trangiap New Member

    Tham gia ngày:
    17/12/09
    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Câu hỏi này gần giống tình huống đưa ra trong buổi hội nghị nhân sự tại Đồng Nai.


    Trường hợp của công ty bạn:


    Việc đào tạo của công ty bạn như thế nào?


    Công ty cử nhân viên đi học hay công ty mời giảng viên vê đào tạo, hay chỉ là đào tạo nội bộ công ty. Cam kết làm việc 5 năm cho công ty có phải là cam kết về đào tạo hay là cam kết gì? Nếu công ty có bỏ chi phí thực tế đào tạo thì bạn tham khảo nghị định 114/2003/NĐ-CP và thông tư 21/2003/TT-BLĐTBXH


    Việc công ty trừ tất cả các nhân viên khi nghỉ việc là không đúng


    - Nếu người lao động nghỉ việc tuân thủ đúng quy định của pháp luật lao động, như trường hợp ở đây họ ký hợp đồng không xác định thời hạn khi nghỉ việc báo trước đúng theo quy định của pháp thì không phải bồi thường chi phí đào tạo.


    - Những người ở các bộ phận không được đào tạo thì làm sao có thể đòi họ bồi thường được, họ không được đào tạo thì sao họ có thể bồi thường.
     
  3. Phoenix

    Phoenix Cộng tác viên

    Tham gia ngày:
    11/9/08
    Bài viết:
    380
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Có một điều thuận tiện là hiện nay pháp luật lao động còn nhùng nhằng nên chủ yếu vẫn là giải quyết giữa người lao động và doanh nghiệp.


    Nếu áp dụng nguyên tắc "những điều luật không quy định tức là không cấm" hoặc "chưa cấm" thì chỉ cần Cty khéo một chút, việc đòi bồi thường chi phí đào tạo có thể không sai. Bởi vì nếu luật không cấm mà hai bên cùng thỏa thuận đồng ý (luật dân sự) thì vẫn được coi là hợp pháp. Có điều doanh nghiệp thì lợi dụng luật còn người lao động thì thường được ưu ái hơn. Để hai bên cùng có lợi vẫn là THƯƠNG LƯỢNG.
     
  4. daoduyvu

    daoduyvu New Member

    Tham gia ngày:
    14/9/10
    Bài viết:
    484
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bình Dương
    "Nhân viên ko tham gia các khóa đào tạo đó và nghỉ việc trước 5 năm và cty cũng trừ tiền chi phí đào tạo?"


    Trường hợp này cái lý hoàn toàn thuộc về người lao động vì Cty có chứng minh được rằng Cty có đào tạo cho những người này không?


    -> chắc chắn là không rồi vì nếu có đào tạo thì phải có chứng chỉ/chứng nhận hoặc chữ ký của người tham gia đào tạo phải không nào?


    -> cty không có cơ sở để trừ chi phí đào tạo đối với những người không được đào tạo


    -> bạn phải phân tích điều này với GĐ bên bạn, vì nếu đưa ra Sở LĐTBXH hoặc cao hơn nữa là ra tòa thì cty bạn thua chắc, mà không có ông chủ nào muốn cty mình được lên mặt báo cả!!!


    chúc thành công!!!
     

Chia sẻ trang này

Share