Thưởng Tết

Thảo luận trong 'HRLINK HÀ NỘI' bắt đầu bởi huongle72, 23/1/13.

  1. QUY ĐỊNH DIỄN ĐÀN
    - Đăng bài viết bắt buộc có tiền tố
    - Không đăng bài Quảng Cáo
    - Chỉ được phép đăng bài Tuyển dụng trong lĩnh vực nhân sự, hành chính và liên quan
    - 1 nick chỉ được phép đăng tối đa 2 bài tuyển dụng 1 tuần
    - Bài tuyển dụng bắt buộc phải có thời hạn, và sẽ bị xóa sau khi hết hạn 3 ngày
    ------------------------------
    Liên hệ quản trị diễn đàn: nguyenbaoanh89@gmail.com
    Dismiss Notice
  1. huongle72

    huongle72 New Member

    Tham gia ngày:
    30/11/10
    Bài viết:
    108
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Mong lời khuyên của các ACE.
    Tôi đã làm nhân sự nhiều năm và qua một số công ty nhưng nhìn chung chính sách lương thưởng ở các công ty là giống nhau, chỉ riêng công ty hiện tại tôi đang làm là hoàn toàn khác. Cụ thể như sau:
    Chính sách lương của công ty : theo thỏa thuận và bí mật.
    Chính sách thưởng của công ty (cuối năm): Công ty có chính sách ưu đãi cho các trưởng nhóm, còn nhân viên thì không. Ví dụ : tổ chức tiệc cuối năm cho nhân viên, GĐ yêu cầu phòng HCNS viết giấy mời riêng cho bố mẹ vợ và bố mẹ chồng của các trưởng nhóm đến dự tiệc cuối năm (còn nhân viên thì không được), rồi chuẩn bị quà (phong bì) cho bố mẹ vợ và bố mẹ chồng của trưởng nhóm (nhân viên thì không được), rồi thưởng tết ngoài lương tháng 13, trưởng nhóm còn có thưởng gấp 6 lần nhân viên, rồi Tết đến GĐ đi đến nhà các Trưởng nhóm chúc tết....
    Là nhân sự tôi có góp ý với GĐ là ngoài tiền lương khác nhau (theo vị trí và thỏa thuận) thì các phúc lợi của tất cả mọi người nên như nhau, không nên phân biệt bố mẹ trưởng nhóm và nhân viên hoặc tiền thưởng chung của cả nhóm.... vì ai cũng có bố mẹ và họ là trưởng nhóm, tất nhiên họ đã hưởng mức lương cao hơn nhân viên cả năm rồi, và công việc thì ai cũng phải làm vậy thì phúc lợi phải công bằng như nhau, nhưng sếp tôi để ngoài tai và năm nào cũng thực hiện như vậy.
    Tôi không biết khuyên sếp tôi như thế nào để sếp tôi thay đổi, mang lại sự công bằng cho tất cả mọi người trong công ty.
    Rất mong nhận được sự góp ý của các bạn.
     
  2. glucozo1234

    glucozo1234 New Member

    Tham gia ngày:
    14/8/10
    Bài viết:
    22
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Nơi ở:
    Hà Nội
    QUOTE(Chú Thích)(huongle72 @ Jan 23 2013, 10:20 AM)

    Mong lời khuyên của các ACE.
    Tôi đã làm nhân sự nhiều năm và qua một số công ty nhưng nhìn chung chính sách lương thưởng ở các công ty là giống nhau, chỉ riêng công ty hiện tại tôi đang làm là hoàn toàn khác. Cụ thể như sau:
    Chính sách lương của công ty : theo thỏa thuận và bí mật.
    Chính sách thưởng của công ty (cuối năm): Công ty có chính sách ưu đãi cho các trưởng nhóm, còn nhân viên thì không. Ví dụ : tổ chức tiệc cuối năm cho nhân viên, GĐ yêu cầu phòng HCNS viết giấy mời riêng cho bố mẹ vợ và bố mẹ chồng của các trưởng nhóm đến dự tiệc cuối năm (còn nhân viên thì không được), rồi chuẩn bị quà (phong bì) cho bố mẹ vợ và bố mẹ chồng của trưởng nhóm (nhân viên thì không được), rồi thưởng tết ngoài lương tháng 13, trưởng nhóm còn có thưởng gấp 6 lần nhân viên, rồi Tết đến GĐ đi đến nhà các Trưởng nhóm chúc tết....
    Là nhân sự tôi có góp ý với GĐ là ngoài tiền lương khác nhau (theo vị trí và thỏa thuận) thì các phúc lợi của tất cả mọi người nên như nhau, không nên phân biệt bố mẹ trưởng nhóm và nhân viên hoặc tiền thưởng chung của cả nhóm.... vì ai cũng có bố mẹ và họ là trưởng nhóm, tất nhiên họ đã hưởng mức lương cao hơn nhân viên cả năm rồi, và công việc thì ai cũng phải làm vậy thì phúc lợi phải công bằng như nhau, nhưng sếp tôi để ngoài tai và năm nào cũng thực hiện như vậy.
    Tôi không biết khuyên sếp tôi như thế nào để sếp tôi thay đổi, mang lại sự công bằng cho tất cả mọi người trong công ty.
    Rất mong nhận được sự góp ý của các bạn.


    Hj bạn, theo mình thấy thực tế thì lương thưởng ở hầu hết các Công ty tư nhân chủ yếu dựa trên sự thỏa thuận và hoàn toàn thuộc diện thông tin bảo mật của Công ty. Ở một số DN việc tiết lộ mức lương của bản thân dù vô tình hay cố ý sẽ bị coi là hành vi vi phạm kỷ luật.
    Trên thực tế, mình cũng thấy như vậy là không Fair cho lắm, vì lương chi trả dựa trên năng lực và kết quả hoàn thành công việc. Cho nên nếu doanh nghiệp có đủ “trình độ” để chứng minh cho nhân viên của mình rằng “Tôi trả lương là đúng với khả năng & kết quả hoàn thành công việc của mình” thì việc công bố lương công khai sẽ chẳng có vấn để gì cả. Nhưng vấn đề ở chỗ việc đánh giá năng lực & kết quả Công việc tại VN chủ yếu dựa trên cảm tính và chưa đủ sức thuyết phục người lao động. Nên e ngại nếu kg có đủ bằng chứng giải thích cho NLĐ nếu có phản ứng.
    Đối với trường hợp tại Công ty bạn, để thay đổi quan điểm của GĐ trong trường hợp này bạn hãy thử minh chứng bằng cách thức chi trả lương trên thị trường lao động, ở các công ty mà bạn đã từng làm. Tiếp theo đó, bạn hãy thử phân tích các chỉ số về biến động nhân sự, năng suất, thời gian làm việc và so sánh giữa các năm, tỉ lệ nghỉ việc? đào tạo như thế nào giữa các năm, giữa các đối tượng lao động. Đồng thời bạn hãy chuẩn bị các phương án đãi ngộ mà bạn thấy là phù hợp tại Công ty và hãy nói các ưu điểm của nó so với hiện tại. Nếu áp dụng Công ty sẽ được gì và mất gì? Tốt nhất là chứng minh bằng số liệu mới đủ sức thuyết phục.
    Mình cũng có 1 giải pháp nữa là tại sao bạn không thử nhờ các tổ chức tư vấn về tiền lương, có khi GĐ của bạn Bụt chùa nhà lại không thiêng cũng nên (Mặc dù rất đúng). Bạn thử xem bên tư vấn này xem sao nhé, mình thấy bên Cty bạn mình đã thuê tổ chức này làm về lương cũng khá ổn http://www.macconsult.vn/letter/?id=23

    Chúc thành công!
     

Chia sẻ trang này

Share