Thời gian báo trước và lương của những ngày này

Thảo luận trong 'LƯƠNG, THƯỞNG ĐÃI NGỘ, KẾ TOÁN LƯƠNG' bắt đầu bởi zipo, 15/5/09.

  1. QUY ĐỊNH DIỄN ĐÀN
    - Đăng bài viết bắt buộc có tiền tố
    - Không đăng bài Quảng Cáo
    - Chỉ được phép đăng bài Tuyển dụng trong lĩnh vực nhân sự, hành chính và liên quan
    - 1 nick chỉ được phép đăng tối đa 2 bài tuyển dụng 1 tuần
    - Bài tuyển dụng bắt buộc phải có thời hạn, và sẽ bị xóa sau khi hết hạn 3 ngày
    ------------------------------
    Liên hệ quản trị diễn đàn: nguyenbaoanh89@gmail.com
    Dismiss Notice
  1. zipo

    zipo New Member

    Tham gia ngày:
    9/5/09
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Các bác tư vấn giúp em vấn đề này nhé. Nếu một nhân viên xin nghỉ việc báo trước 30 ngày theo luật đinh, tuy nhiên công ty thấy không cần thiết phải chờ đến 30 ngày mà muốn nhân viên này nghỉ luôn. Trong trường hợp nhân viên không muốn nghỉ sớm hơn thì công ty có quyền yêu cầu nhân viên nghỉ không? điều này có vi phạm luật không? (công ty không muốn trả lương cho những ngày còn lại)
     
  2. cungbaokhanh

    cungbaokhanh New Member

    Tham gia ngày:
    21/12/08
    Bài viết:
    178
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Vấn đề khi nguời lao động xin phép được nghĩ và báo trước 15 ngày là do:


    + Để công ty sắp sếp và bố trí người khác thay vị trí của người xin nghĩ


    + Làm công tác bàn giao các tài liệu, số liệu, tài sản mà công ty giao cho người lao động


    Nhưng nếu người sử dụng lao động cảm thấy không cần thiết thì có thể cho người đó nghĩ luôn, Nhưng vẫn phải thanh lý hợp đồng lao động bình thường và phải thanh toán đầy đủ các khoản Lương, Các khoản phúc lợi (trợ cấp thôi việc) nếu có.


    vấn đề này phù hợp với luật lao động
     
  3. zipo

    zipo New Member

    Tham gia ngày:
    9/5/09
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ý của mình ở đây là nếu công ty thấy không cần phải chờ cho hết thời gian báo trước mà muốn cho người lao động bàn giao công việc rồi nghỉ sớm hơn và đương nhiên chế độ giải quyết như thôi việc bình thường. Tiền lương thì trả theo thực tế trên số ngày mà người lao động làm việc trong tháng.


    Việc cho nghỉ sớm hơn như thế này thì có phạm luật không? Nếu người lao động không đồng ý nghỉ sớm thì làm sao?
     
  4. Tho Ngoc

    Tho Ngoc New Member

    Tham gia ngày:
    23/9/08
    Bài viết:
    178
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Nếu cty bạn cho nhân viên nghĩ trước thời gian chưa hết hợp đồng và trả lương theo thực tế ngày làm việc là sai luật, vì vẫn trong thời gian hợp đồng có hiệu lực, không những thế sẽ thiệt thòi cho nhân viên và ảnh hưởng đến tình cảm giữa cty và nhân viên.


    Theo mình thì nhân viên sẽ vui vẻ đồng ý nghĩ trước khi hợp đồng hết hạn khi cty cam kết thanh toán mọi trợ cấp thôi việc, cũng như lương của tháng đó.
     
  5. gaumeo983

    gaumeo983 New Member

    Tham gia ngày:
    12/12/08
    Bài viết:
    110
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Theo câu hỏi của bạn thì nhân viên này đã ký hợp đồng với công ty là loại hợp đồng có xác định thời hạn từ 12tháng đến hết 36 tháng.


    Thông thường khi một người muốn chấm dứt hợp đồng lao động là ng ta đã k còn muốn làm việc ở công ty lên việc nhân viên viết đơn xin nghỉ rồi mà lại phải đợi hết 30 ngày mới nghỉ là điều hơi buồn cười (Trừ khi ng ta muốn lấy trọn 1 tháng lương :lol: )


    30 ngày theo khoản b mục 2 điều 37 Bộ luật lao động có ý nghĩa là để ng sử dụng lao động có thời gian để đàm phán lại với ng lao động tiếp tục làm việc cho công ty (thuyết phục ng lao động rút đơn xin thôi việc). Còn việc bàn giao công việc thì sẽ diễn ra sau khi có quyêt định chấm dứt HĐLĐ.


    Ngoài ra, công ty cũng cần xem xét là nhân viên này viết đơn xin nghỉ từ ngày nào hoặc có ghi ngày xin chấm dứt là ngày nào để ra căn cứ quyêt định. Nếu:


    Trường hơp 1:


    Trong đơn xin chấm dứt HĐLĐ có ghi ngày xin chấm dứt (Nhưng k đc quá 30 ngày) thì công ty sẽ căn cứ vào ngày xin chấm dứt trong đơn để ra quyết định cho hợp lý.


    Trường hợp 2:


    Trong đơn xin chấm dứt HĐLĐ k ghi ngày tháng năm xin chấm dứt thì công ty k cần thiết phải chờ đến 30 ngày mới ra quyết định thì công ty có quyền chấm dứt hợp đồng lao động với nhân viên này ngay khi nhận được đơn chấm dứt HĐLĐ mà k cần phải có sự đồng ý của ng lao động.


    Trường hợp 3:


    Đại diện công ty và nhân viên này thỏa thuận về ngày chấm dứt HĐLĐ.
     
    Last edited by a moderator: 15/5/09
  6. zipo

    zipo New Member

    Tham gia ngày:
    9/5/09
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Các bác hình như chưa hiểu ý của em rừi, huhu, chắc văn của em tối nghĩa quá. Vậy em ví dụ cụ thể nhé.


    Nhân viên A, ký HDLD xác định thời hạn với công ty B hợp đồng có thời hạn đến 31/12/09. Ngày 1/5/2009 nhân viên A nộp đơn xin nghỉ việc và thông báo sẽ nghỉ việc vào ngày 1/6/09. Tuy nhiên do công ty thấy nhân viên A này cũng chẳng có việc gì để làm ở công ty nữa, sự có mặt của nhân viên A còn ảnh hưởng đến không khí xung quanh do nhân viên A có thái độ không tốt. Vì thế công ty muốn nhân viên A thay vì phải đợi đến 1/6/09 thì nghỉ việc từ 10/5/09, công ty sẽ trả trợ cấp thôi việc theo luật và trả lương đến hết ngày 10/5/09 (tính theo ngày làm việc thực tế).


    Công ty mời nhân viên A lên trao đổi thì có 2 tình huống xảy ra:


    1. Nhân viên A rất vui vẻ và đồng ý nghỉ từ ngày 10/5/09 (công ty trả đầy đủ chế độ thôi việc và trả lương đến ngày 10/5/09)


    2. Nhân viên A không đồng ý và vẫn muốn tiếp tục làm việc cho đến ngày 1/6/09


    Vậy trong tình huống 2 thì giải quyết thế nào đây???????


    Em nhấn mạnh là công ty thanh toán đầy đủ các chế độ theo luật nhé.


    VẤN ĐỀ MÀ EM QUAN TÂM Ở ĐÂY LÀ TRẢ LƯƠNG CHO NHÂN VIÊN NÀY ĐẾN NGÀY 10/5/09 hay 1/6/09?
     
  7. cungbaokhanh

    cungbaokhanh New Member

    Tham gia ngày:
    21/12/08
    Bài viết:
    178
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Mình đồng ý với ý kiến của Gaumeo983! nếu mà người ta ko muốn làm việc nữa mà công ty củng không cần thiết người đó phải ở lại nữa thì ngay sau khi nguời đó gửi đơn xin thanh lý thì cho người đó nghĩ luôn! Nhưng mà bạn phải nhớ là đây vẫn là trường hợp thanh lý hợp đồng chứ không phải là sa thải!
     
  8. gaumeo983

    gaumeo983 New Member

    Tham gia ngày:
    12/12/08
    Bài viết:
    110
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    bạn có thể xem phần góp ý kiến của mình ở trên!
     
  9. zipo

    zipo New Member

    Tham gia ngày:
    9/5/09
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
     
  10. gaumeo983

    gaumeo983 New Member

    Tham gia ngày:
    12/12/08
    Bài viết:
    110
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    He he, nhân viên này khôn quá, đã muốn nghỉ sớm mà còn đòi hưởng lương đến hết ngày báo trước, làm gì có chuyện được 2, trừ khi công ty cho phép, mà chẳng công ty nào mà dại như thế cả.. Nghỉ là nghỉ luôn
     
  11. anhnguyet_hro

    anhnguyet_hro Active Member

    Tham gia ngày:
    21/4/08
    Bài viết:
    1,956
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    36


    Không biết nhân viên này đơn phương chấm dứt HĐLĐ vì lý do gì?


    Theo điều 37 - Bộ Luật Lao động quy định về vấn đề này, thì với mỗi lý do nghỉ, là một thời hạn khác nhau, chứ không phải lý do gì cũng 30 ngày đâu, bạn check lại xem sao nhé!


    Điều 37(*)


    1– Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn từ đủ 12 tháng đến 36 tháng, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn trong những trường hợp sau đây:


    a) Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm các điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng;


    b-) Không được trả công đầy đủ hoặc trả công không đúng thời hạn đã thoả thuận trong hợp đồng;


    c) Bị ngược đãi; bị cưỡng bức lao động;


    d) Bản thân hoặc gia đình thật sự có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng;


    đ) Được bầu làm nhiệm vụ chuyên trách ở các cơ quan dân cử hoặc được bổ nhiệm giữ chức vụ trong bộ máy nhà nước;


    e) Người lao động nữ có thai phải nghỉ việc theo chỉ định của thầy thuốc;


    g) Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị ba tháng liền đối với người làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn từ đủ 12 tháng đến 36 tháng và một phần tư thời hạn hợp đồng đối với người làm việc theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa được hồi phục.


    2– Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 1 Điều này, người lao động phải báo cho người sử dụng lao động biết trước:


    a) Đối với các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c và g: ít nhất ba ngày;


    B) Đối với các trường hợp quy định tại điểm d và điểm đ: ít nhất ba mươi ngày nếu là hợp đồng xác định thời hạn từ đủ 12 tháng đến 36 tháng; ít nhất ba ngày nếu là hợp đồng theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng;


    c) Đối với trường hợp quy định tại điểm e: theo thời hạn quy định tại Điều 112 của Bộ luật này.


    3– Người lao động làm theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày; người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị sáu tháng liền thì phải báo trước ít nhất 3 ngày.


    Còn về vấn đề trả Trợ cấp, có hướng dẫn cụ thể tại khoản 1, điều 14 Nghị định số 44/2003/NĐ-CP như sau:


    Điều 14. Trợ cấp thôi việc khi chấm dứt hợp đồng lao động quy định tại Điều 42 Bộ luật Lao động được quy định như sau:


    1. Người sử dụng lao động có trách nhiệm trả trợ cấp thôi việc đối với người lao động đã làm việc từ đủ 12 tháng trở lên quy định tại khoản 1 Điều 42 của Bộ luật Lao động trong các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động quy định tại Điều 36 của Bộ luật Lao động; Điều 37, các điểm a, c, d và điểm đ khoản 1 Điều 38, khoản 1 Điều 41, điểm c khoản 1 Điều 85 của Bộ luật Lao động đã sửa đổi, bổ sung.


    Trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 85 và nghỉ hưởng chế độ hưu trí hàng tháng quy định tại Điều 145 của Bộ luật Lao động đã sửa đổi, bổ sung người lao động không được trợ cấp thôi việc.


    Trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động quy định tại khoản 1 Điều 17 của Bộ luật Lao động và Điều 31 của Bộ luật Lao động đã sửa đổi, bổ sung thì người lao động không hưởng trợ cấp thôi việc quy định tại khoản 1 Điều 42, mà được hưởng trợ cấp mất việc làm quy định tại khoản 1 Điều 17 của Bộ luật Lao động.


    Trường hợp người lao động chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật quy định tại khoản 2 Điều 41 của Bộ luật Lao động đã sửa đổi, bổ sung là chấm dứt không đúng lý do quy định tại khoản 1 hoặc không báo trước quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 37 của Bộ luật Lao động đã sửa đổi, bổ sung thì không được trợ cấp thôi việc.
     
    Last edited by a moderator: 15/5/09
  12. lam_urenco

    lam_urenco Cộng tác viên

    Tham gia ngày:
    18/10/08
    Bài viết:
    104
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Trường hợp 1 (2 bên thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động ngay từ 10/5/2009) là tốt nhất


    Trường hợp nhân viên A không đồng ý và vẫn muốn tiếp tục làm việc cho đến ngày 1/6/2009 thì bạn đành phải để người ta làm việc thôi (trừ phi bạn thỏa thuận cho nghỉ và vẫn trả lương hết tháng???), tuy nhiên trong buổi trao đổi bạn có thể yêu cầu nhân viên A không tiếp tục "có thái độ không tốt", "ảnh hưởng đến không khí xung quanh" vì suy cho cùng khi thôi việc họ cũng muốn giải quyết các chế độ nhanh chóng, thuận lợi hoặc nếu nhân viên A đó xin việc ở nơi khác thì cũng muốn có được 1 nhận xét tốt đẹp của công ty cũ.

     

Chia sẻ trang này

Share