Trợ cấp thôi việc cho NLĐ làm đủ 12 tháng trong đó có một số tháng trong năm 2008:Trợ cấp thôi việc

Thảo luận trong 'TIN THỊ TRƯỜNG NGUỒN NHÂN LỰC' bắt đầu bởi Hongha, 4/5/09.

  1. QUY ĐỊNH DIỄN ĐÀN
    - Đăng bài viết bắt buộc có tiền tố
    - Không đăng bài Quảng Cáo
    - Chỉ được phép đăng bài Tuyển dụng trong lĩnh vực nhân sự, hành chính và liên quan
    - 1 nick chỉ được phép đăng tối đa 2 bài tuyển dụng 1 tuần
    - Bài tuyển dụng bắt buộc phải có thời hạn, và sẽ bị xóa sau khi hết hạn 3 ngày
    ------------------------------
    Liên hệ quản trị diễn đàn: nguyenbaoanh89@gmail.com
    Dismiss Notice
  1. Hongha

    Hongha New Member

    Tham gia ngày:
    2/4/08
    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    (LĐ) - Ngày 28.4, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Phạm Minh Huân cho biết, bộ đang soạn thảo văn bản gửi sở LĐTBXH và LĐLĐ các tỉnh, thành cả nước, để hướng dẫn chung việc thực hiện một "gút mắc" của DN và CĐCS mà Bộ luật Lao động (cùng các văn bản pháp quy) và Luật BHXH chưa làm rõ.


    Cụ thể: Đối với những trường hợp NLĐ đã làm việc đủ 12 tháng, nhưng có một số tháng thuộc về năm 2008, nay nghỉ việc thì có được hưởng trợ cấp thôi việc? Trước đó vào ngày 13.4, ông Phạm Minh Huân với tư cách Vụ trưởng Vụ Lao động - Tiền công Bộ LĐTBXH, đã ký hàng loạt công văn (số 1131, 1132, 1134, 1135, 1136...) trả lời các DN đang gặp "gút mắc" nêu trên.


    Nội dung các công văn thể hiện nguyên tắc liên kết các quan hệ pháp lý của các điều luật để giải quyết "kẽ hở" luật pháp, trong đó nói rõ: "Tại khoản 1 Điều 42 BLLĐ quy định khi chấm dứt HĐLĐ đối với NLĐ đã làm việc thường xuyên trong DN, cơ quan, tổ chức từ đủ 12 tháng trở lên, người sử dụng LĐ có trách nhiệm trả trợ cấp thôi việc, cứ mỗi năm nửa tháng lương cộng với phụ cấp lương nếu có.


    Tại khoản 2 Điều 102 Luật BHXH và khoản 1 điều 41 Nghị định số 127/2008/NĐ-CP, ngày 12.12.2008 thì thời gian NLĐ đóng bảo hiểm thất nghiệp không được tính để hưởng trợ cấp thôi việc hoặc trợ cấp mất việc.


    Theo quy định tại khoản 2 điều 41 Nghị định số 127/2008/NĐ-CP, ngày 12.12.2008 thì tiền lương, tiền công làm căn cứ tính chế độ trợ cấp thôi việc, mất việc là tiền lương theo HĐLĐ, được tính bình quân của 6 tháng liền kề trước khi mất việc hoặc chấm dứt HĐLĐ, gồm tiền công hoặc tiền lương cấp bậc, chức vụ, phụ cấp khu vực, phụ cấp chức vụ (nếu có).


    Như vậy, theo các quy định trên thì từ 1.1.2009 trở đi, NLĐ có thời gian làm việc tại DN theo HĐLĐ từ đủ 12 tháng trở lên, sau khi trừ thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp, phần thời gian còn lại được tính hưởng trợ cấp thôi việc và theo nguyên tắc "làm tròn" quy định tại khoản 5 điều 14 Nghị định 44/2003/NĐ-CP ngày 9.5.2003, cụ thể: Thời gian tính hưởng trợ cấp từ đủ 1 tháng đến dưới 6 tháng được làm tròn thành 1/2 năm. Thời gian tính hưởng trợ cấp từ đủ 6 tháng đến dưới 12 tháng được làm tròn thành 1 năm".


    Dương Minh Đức


    laodong.com.vn
     
  2. lelebe

    lelebe New Member

    Tham gia ngày:
    29/4/09
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
     
  3. Floria

    Floria New Member

    Tham gia ngày:
    15/1/09
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Tp. Hồ Chí Minh
    Hi,


    Cảm ơn anh Đức vì bài viết bổ ích trên.


    Khi nào bộ có Công văn trả lời cho trường hợp trên mong anh cập nhật để người làm nhân sự chúng em được rõ. C


    Cảm ơn anh một lần nữa.


    Floria
     
  4. Tồ Tẹt

    Tồ Tẹt Moderator

    Tham gia ngày:
    29/5/08
    Bài viết:
    158
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Hà Nội phố
    Bài viết ko có nội dung sao chỉ quote không thôi thế. Sao mod ko del những bài quote ko nội dung thế này đi?
     
  5. wrong

    wrong New Member

    Tham gia ngày:
    11/12/08
    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    oh, đây là bài viết khá hay. Bên mình cũng vẫn nghĩ là sau khi trừ đi khoảng thời gian đóng BHTN, nếu đủ 1 năm thì mới nhận được trợ cấp thôi việc...


    Tuy nhiên, vẫn cần phải có công văn của bộ, giấy trắng mực đen làm việc cho chắc chắn. Nếu ko thì 1 là nhân viên ko phục, 2 là sếp ko nghe. Vì báo lá cải nhiêù lắm, báo chính thì có thể có 1 bài đính chính bổ sung mà mình không biết
     
  6. trangdh

    trangdh Member

    Tham gia ngày:
    25/12/08
    Bài viết:
    193
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Khi nào có hẵng hay chăng. Nghĩ nhiều mệt đầu. Mình cũng chả được sửa luật mà nghĩ đến dự thảo với bổ sung. Mình chỉ có trách nhiệm thi hành.
     

Chia sẻ trang này

Share