trợ cấp thôi việc

Thảo luận trong 'LUẬT LAO ĐỘNG, BHXH' bắt đầu bởi Thanhhang, 29/5/12.

  1. QUY ĐỊNH DIỄN ĐÀN
    - Đăng bài viết bắt buộc có tiền tố
    - Không đăng bài Quảng Cáo
    - Chỉ được phép đăng bài Tuyển dụng trong lĩnh vực nhân sự, hành chính và liên quan
    - 1 nick chỉ được phép đăng tối đa 2 bài tuyển dụng 1 tuần
    - Bài tuyển dụng bắt buộc phải có thời hạn, và sẽ bị xóa sau khi hết hạn 3 ngày
    ------------------------------
    Liên hệ quản trị diễn đàn: nguyenbaoanh89@gmail.com
    Dismiss Notice
  1. Thanhhang

    Thanhhang New Member

    Tham gia ngày:
    28/4/08
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Cty mình do số lượng nhân viên đến năm 2011 mới tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
    Vậy theo quy định của pháp luật thì từ năm 2010 trở về trước đó các nhân viên nghỉ việc tại cty sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc , mỗi năm là 1/2 tháng lương.

    Còn từ năm 2011 đến năm 2012, cty tham gia bảo hiểm thất nghiệp, nên nhân viên sẽ hưởng trợ cấp thất nghiệp do BHXH trả.

    Tuy nhiên nếu cty mình vẫn có chế độ trả trợ cấp thôi việc cho nhân viên như 1 phần đóng góp của họ đối với công ty trong quá trình làm việc và ghi rõ vào thoả ước lao động rồi, thì người lao động sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc cho tất cả các năm làm việc tính từ hiện tại trở về trước.

    Như thế có hợp pháp không nhỉ? vì trong thoả ước có quy đỉnh rõ thể rồi.

    Cảm ơn mọi người
     
  2. chue

    chue New Member

    Tham gia ngày:
    15/4/09
    Bài viết:
    186
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    QUOTE(Chú Thích)(Thanhhang @ May 29 2012, 02:53 PM)

    Cty mình do số lượng nhân viên đến năm 2011 mới tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
    Vậy theo quy định của pháp luật thì từ năm 2010 trở về trước đó các nhân viên nghỉ việc tại cty sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc , mỗi năm là 1/2 tháng lương.

    Còn từ năm 2011 đến năm 2012, cty tham gia bảo hiểm thất nghiệp, nên nhân viên sẽ hưởng trợ cấp thất nghiệp do BHXH trả.

    Tuy nhiên nếu cty mình vẫn có chế độ trả trợ cấp thôi việc cho nhân viên như 1 phần đóng góp của họ đối với công ty trong quá trình làm việc và ghi rõ vào thoả ước lao động rồi, thì người lao động sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc cho tất cả các năm làm việc tính từ hiện tại trở về trước.

    Như thế có hợp pháp không nhỉ? vì trong thoả ước có quy đỉnh rõ thể rồi.

    Cảm ơn mọi người



    Thỏa ước LĐ có những điều kiện có lợi thêm cho NLĐ thì không có gì là trái luật cả. Bản thân Luật LĐ cũng thường ghi " hoặc theo thỏa ước LĐ tập thể" và quy định Thỏa ước LĐTT phải đưa ra các điều kiện đúng luật hoặc có lợi hơn cho NLĐ. Mình mong có nhiều công ty biết ứng xử với NLĐ như công ty bạn.
     
  3. tathanhxuan1978

    tathanhxuan1978 New Member

    Tham gia ngày:
    19/4/12
    Bài viết:
    68
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    QUOTE(Chú Thích)(Thanhhang @ May 29 2012, 02:53 PM)

    Cty mình do số lượng nhân viên đến năm 2011 mới tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
    Vậy theo quy định của pháp luật thì từ năm 2010 trở về trước đó các nhân viên nghỉ việc tại cty sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc , mỗi năm là 1/2 tháng lương.

    Còn từ năm 2011 đến năm 2012, cty tham gia bảo hiểm thất nghiệp, nên nhân viên sẽ hưởng trợ cấp thất nghiệp do BHXH trả.

    Tuy nhiên nếu cty mình vẫn có chế độ trả trợ cấp thôi việc cho nhân viên như 1 phần đóng góp của họ đối với công ty trong quá trình làm việc và ghi rõ vào thoả ước lao động rồi, thì người lao động sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc cho tất cả các năm làm việc tính từ hiện tại trở về trước.

    Như thế có hợp pháp không nhỉ? vì trong thoả ước có quy đỉnh rõ thể rồi.

    Cảm ơn mọi người


    Như vậy thì quá tốt rồi vì đã quy định rõ trong thỏa ước lao động. Công ty bạn có chính sách đãi ngộ đối vơi người lao động rất tốt, theo mình có lợi cho NLĐ thì còn được khuyến khích chứ kko lo gì đâu.
     
  4. quocanh

    quocanh New Member

    Tham gia ngày:
    9/8/08
    Bài viết:
    135
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    QUOTE(Chú Thích)(Thanhhang @ May 29 2012, 02:53 PM)

    Cty mình do số lượng nhân viên đến năm 2011 mới tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
    Vậy theo quy định của pháp luật thì từ năm 2010 trở về trước đó các nhân viên nghỉ việc tại cty sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc , mỗi năm là 1/2 tháng lương.

    Còn từ năm 2011 đến năm 2012, cty tham gia bảo hiểm thất nghiệp, nên nhân viên sẽ hưởng trợ cấp thất nghiệp do BHXH trả.

    Tuy nhiên nếu cty mình vẫn có chế độ trả trợ cấp thôi việc cho nhân viên như 1 phần đóng góp của họ đối với công ty trong quá trình làm việc và ghi rõ vào thoả ước lao động rồi, thì người lao động sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc cho tất cả các năm làm việc tính từ hiện tại trở về trước.

    Như thế có hợp pháp không nhỉ? vì trong thoả ước có quy đỉnh rõ thể rồi.

    Cảm ơn mọi người


    Quy định này hoàn toàn hợp pháp,
    Tuy nhiên về vấn đề hiệu quả, hợp lý cần cân nhắc lại:
    Nếu quy định về trả thêm một khoản trợ cấp thôi việc trước khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp thì chẳng có gì phải bàn cãi vì là điều đương nhiên. Tuy nhiên, sau khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp mà vẫn giữ nguyên nội dung này trong thỏa ước thì nên xem xét tính hiệu quả, hợp lý.
    Thông thường khi xây dựng chế độ phúc lợi phải gắn với quá trình làm việc hiện tại, nếu người lao động làm việc nhiều, hiệu quả sẽ được doanh nghiệp ghi nhận bằng các phúc lợi trực tiếp hoặc gián tiếp.
    Dạng thứ hai là phúc lợi cho quá trình cống hiến (thường là gắn với quá trình làm việc trọn đời) nhằm động viên sự gắn bó của người lao động từ khi vào làm việc đến khi nghỉ hưu, người lao động sẽ được một khoản trực tiếp từ chủ doanh nghiệp.
    Đối với quy định trong thỏa ước của công ty bạn, là quy định cần xem lại,
    Sau khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp, nếu người lao động nghỉ việc và đủ điều kiện thì được hưởng chế độ hiểm thất nghiệp (đương nhiên theo quy định) + thêm trợ một khoản trợ cấp thôi việc (tính cho cả thời gian tham gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo thỏa ước của bạn) như vậy ở đây, người lao động sẽ cân đo giữa làm việc và nghỉ việc. Vì nghỉ việc sau năm 2010 (nếu đủ điều kiện bhtn) họ sẽ được cả hai khoản là một khoản bảo hiểm thất nghiệp đương nhiên được hưởng và khoản doanh nghiệp cho thêm vì nghỉ việc. Nếu tìm được vị trí công việc tốt hơn họ sẽ sẵn sàng nghỉ việc.
    Như vậy, ở đây thay vì giữ nguyên quy định như thỏa ước này bạn có thể chuyển phần phúc lợi khi nghỉ việc thành phần phúc lợi mà người đang làm việc được hưởng, nếu gắn bó với công ty trọn đời sẽ được hưởng hoặc là thưởng theo năm thay vì khi nghỉ việc mới được khoản này, như vậy sẽ kích thích người lao động đóng góp và hạn chế nghỉ việc.
    Do vậy, mình khuyến nghị nên sửa lại điểm này trong thỏa ước.
    Trân trọng!
     

Chia sẻ trang này

Share